Yoga chữa đau lưng: Bí quyết cho sức khỏe của bạn

Rate this post

Trong cuộc sống hiện đại, với lối sống ít vận động và căng thẳng thường xuyên, đau lưng trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến và gây ra nhiều phiền toái. Do đó, các bài tập yoga chữa đau lưng sẽ là giải pháp tối ưu dành cho bạn. Từ lâu, yoga đã được xem là một phương pháp kết hợp giữa tinh thần và thể chất, không chỉ mang lại sự linh hoạt cho cơ thể mà còn có hiệu quả trong việc điều trị đau lưng. Bài viết này sẽ cung cấp các bài tập yoga đơn giản và hiệu quả giúp bạn cải thiện sức khỏe của mình. 

Tại sao tập Yoga giúp giảm đau lưng hiệu quả?

Nguyên nhân chính của đau lưng thường là do áp lực hoặc căng cơ quá mức, làm chèn ép đốt sống và gây cảm giác đau. Các bài tập yoga chữa đau lưng nhẹ nhàng có thể giúp giảm căng thẳng và căng cơ, từ đó giảm áp lực lên xương đĩa đệm và giải phóng dây thần kinh bị chèn ép.

Yoga không chỉ là một hình thức tập luyện thể dục, mà còn là một giải pháp giúp cân bằng cơ thể và tâm trí. Thông qua việc kết hợp các tư thế linh hoạt và kỹ thuật duy trì thở đúng cách, yoga sẽ giúp bạn kéo giãn cơ, tăng cường sự linh hoạt và giảm căng thẳng, mang lại nhiều lợi ích không ngờ đối với sức khỏe của bạn. Dưới đây là 7 bài tập yoga chữa đau lưng đơn giản nhất.

Đọc thêm: 12 tư thế yoga cơ bản: Giải pháp giúp cơ thể trở nên linh hoạt

7 bài tập Yoga giúp xoa dịu cơn đau lưng nhanh chóng

1.Tư thế con mèo – con bò

Tư thế con mèo – con bò là một bài tập yoga chữa đau lưng cực kỳ hữu ích. Dưới đây là các bước thực hiện:

  • Chống hai tay và hai chân xuống thảm, giữ cơ thể thăng bằng
  • Khi thực hiện, hít thở vào khi nhìn lên và thả bụng xuống về phía thảm.
  • Hóp cằm vào ngực, đồng thời thở ra và uốn cong lưng về phía trần nhà
  • Giữ tập trung vào cảm nhận cơ thể và giải phóng sự căng thẳng trong cơ thể
  • Lặp lại tư thế này ít nhất trong vòng 1 phút

Tư thế con mèo - con bò là một bài tập yoga chữa đau lưng cực kỳ hữu ích.

2.Tư thế đứa trẻ

Tư thế trẻ em không chỉ là một cách hoàn hảo để thư giãn và giải phóng căng thẳng ở cổ và lưng, mà còn là một cách tuyệt vời để kéo căng hông, đùi và mắt cá chân của bạn. Để thực hiện động tác này, bạn sẽ làm các bước sau:

  • Ngồi lên gót chân, hai đầu ngồi chụm sát vào nhau. Bạn có thể dùng đệm hoặc chăn lót để giảm đau
  • Dồn trọng tâm cơ thể về phía trước, đặt hai tay trước mặt. Đặt trán nhẹ nhàng xuống sàn.
  • Giữ cho cánh tay mở rộng trước mặt hoặc đưa cánh tay dọc theo cơ thể, với lòng bàn tay hướng lên.
  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng thời gian tối đa là 5 phút, để cơ thể cảm nhận và thư giãn hoàn toàn.

Tư thế trẻ em không chỉ là một cách hoàn hảo để thư giãn và giải phóng căng thẳng ở cổ và lưng, mà còn là một cách tuyệt vời để kéo căng hông, đùi và mắt cá chân của bạn.

3.Tư thế chim đại bàng

Tư thế chim đại bàng là một bài tập yoga chữa đau lưng rất hiệu quả. Để thực hiện tư thế này, bạn sẽ bắt đầu từ tư thế cái ghế với hai chân gập lại và đặt hai tay xuống hai bên, chuyển trọng lượng của cơ thể vào chân trái. Tiếp theo, nâng chân phải lên khỏi sàn, bắt chéo đùi phải qua đùi trái, cố gắng đặt đùi phải càng cao càng tốt. Vòng bàn chân phải móc vào bắp chân trái. Đưa cả hai cánh tay ra phía trước và song song với sàn. Gập cánh tay trái và bắt chéo qua bên phải, móc vào khuỷu tay sao cho khuỷu tay chồng lên nhau và uốn 1 góc 90 độ. Giữ tư thế này trong khoảng 5 đến 10 nhịp thở, sau đó đổi sang phía bên kia và lặp lại.

Tư thế chim đại bàng là một bài tập yoga chữa đau lưng rất hiệu quả.

4.Tư thế Yoga tam giác

Tư thế yoga cổ điển này không chỉ là một tư thế tập yoga thông thường, mà còn là một phương pháp hiệu quả để giảm đau lưng, đau thần kinh tọa và đau cổ, tăng cường sức mạnh cho vai, ngực và chân của bạn. Dưới đây là các bước thực hiện cụ thể:

  • Bắt đầu từ tư thế đứng, bước một chân về phía trước sao cho khoảng cách giữa hai chân là khoảng 1,2 mét.
  • Xoay các ngón chân của chân trước hướng về phía trước, trong khi các ngón chân của chân sau hướng vuông góc so với hướng của ngón chân trước.
  • Nâng cánh tay lên song song với sàn, lòng bàn tay hướng lên trên.
  • Nghiêng người về phía trước và xoay hông của bạn theo hướng của chân trước, đồng thời đưa cánh tay và thân của bạn về phía trước.
  • Cúi người xuống và cố gắng để tay chạm đến chân, sàn hoặc tấm thảm yoga. Trong khi làm điều này, bạn có thể mở rộng cánh tay của chân kia lên phía trên trần nhà.
  • Giữ tư thế này trong khoảng 1 phút, giúp cơ thể cảm nhận và thích nghi với tư thế này. Sau đó, lặp lại tư thế này ở phía đối diện bằng cách thay đổi chân mà bạn bước về phía trước

Tư thế yoga cổ điển này không chỉ là một tư thế tập yoga thông thường, mà còn là một phương pháp hiệu quả để giảm đau lưng, đau thần kinh tọa và đau cổ, tăng cường sức mạnh cho vai, ngực và chân của bạn

5.Tư thế chó cúi mặt 

Tư thế chó úp mặt không chỉ là bài tập yoga chữa đau lưng mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể. Dưới đây là cách thực hiện:

  • Bắt đầu từ tư thế quỳ trên hai chân và hai tay, với đầu gối mở rộng bằng hông. Đặt bàn tay xuống sàn, mở rộng vai và giữ cho hai tay cân bằng.
  • Hít vào. Dùng sức dồn đều lên hai bàn tay và ép mạnh xuống sàn, đồng thời từ từ nâng đầu gối lên khỏi sàn.
  • Tiếp tục nâng hông lên, cố gắng duỗi thẳng chân hết mức có thể.
  • Nhấc người lên, đồng thời xoay cánh tay hướng xuống dưới sàn, nhưng phần hông vẫn giữ nguyên hướng về phía trung tâm.
  • Giữ tư thế này trong khoảng 1 – 3 giây và hít vào, thở ra thật đều.

Tư thế chó úp mặt không chỉ là bài tập yoga chữa đau lưng mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể.

6.Tư thế đứng cúi gập trước

Tư thế đứng cúi gập trước là một trong những động tác đơn giản nhưng hiệu quả để giảm căng thẳng trong vùng lưng và thư giãn đôi chân. Bắt đầu bằng cách đứng thẳng, hai chân hướng về phía trước và cách nhau một khoảng vừa phải. Từ từ cúi xuống từ hông, đưa tay xuống mặt đất và giữ cho đầu gối không trùng xuống. Khi cúi xuống, cố gắng để lưng thẳng và không khom lưng. Giữ vững trong tư thế này trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 giây.

Tư thế đứng cúi gập trước là một trong những động tác trong bài yoga chữa đau lưng hiệu quả

7.Tư thế cây cầu

Tư thế cây cầu là một bài tập yoga chữa đau lưng giúp kéo giãn các bó cơ. Ngoài ra, khi thực hiện động tác này, bạn cũng tác động lên các nhóm cơ đối kháng như cơ bụng thẳng, cơ bụng chéo và cơ đùi trước, giúp các nhóm cơ hoạt động mạnh mẽ. Bạn cần:

  • Nằm ngửa lên thảm, hai tay đặt dưới mông, đầu gối co lên, lòng bàn chân chạm đất
  • Siết chặt cơ mông và cơ bụng trước khi đẩy người lên, nâng hông lên cao để tạo thành một đường thẳng từ đầu gối đến vai. 
  • Giữ tư thế này trong khoảng 20 – 30 giây, sau đó hạ người để trở về vị trí ban đầu.
  • Lặp lại động tác ít nhất 10 lần để có hiệu quả tốt nhất.

tư thế câu cầu là một trong những động tác nằm trong bài tập yoga chữa đau lưng

Với những lợi ích không thể phủ nhận mà yoga mang lại cho sức khỏe cơ thể và tinh thần, việc tích hợp các bài tập yoga vào lịch trình tập luyện hàng ngày không chỉ giúp giảm đau lưng mà còn giúp bạn cảm thấy thoải mái và cân bằng hơn trong cuộc sống. Thảm Yoga VN chúc bạn có những giây phút tập luyện thật hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0987623207
0399837986