Tư thế thăng bằng chân trong yoga và những lợi ích tuyệt vời

Rate this post

Các tư thế thăng bằng chân trong yoga luôn đòi hỏi sự kiên nhẫn, rèn luyện và can đảm của người tập. Bằng việc tập trung vào sức mạnh của cơ thể, kết hợp với sự điều hoà hơi thở và trạng thái tĩnh lặng trong tâm hồn thì các động tác này mang lại rất nhiều lợi ích cho người tập. Nếu bạn say mê yoga và muốn thách thức bản thân vượt qua mọi giới hạn thì hãy cùng khám phá những công dụng tuyệt vời của tư thế thăng bằng chân trong yoga.

Phương pháp giữ giữ thăng bằng tốt khi tập Yoga

Để thực hiện các tư thế thăng bằng chân trong yoga, người tập không chỉ cần sức mạnh  về thể chất mà còn yêu cầu sự tập trung, cũng như lòng kiên nhẫn. Các bài tập thăng bằng này không chỉ hỗ trợ cơ thể dẻo dai hơn, mà còn giúp kiểm soát tâm trí hiệu quả, đây cũng chính là mục tiêu cuối cùng khi tập yoga.

Thực hành thăng bằng chân có thể hiểu đây là một phần quan trọng của yoga, đòi hỏi sự tập trung vào việc kiểm soát nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể. Điều này không chỉ tăng cường sức mạnh thể chất mà còn phát triển kiên nhẫn và niềm tin vào khả năng bản thân. Thảm Yoga VN gợi ý cho bạn 7 tư thế thăng bằng chân trong yoga phổ biến nhất

7 tư thế thăng bằng chân trong Yoga phổ biến

Các tư thế thăng bằng chân mang lại rất nhiều tác động tích cực cho cơ thể người tập. Vậy nên khi đến với bộ môn yoga bạn không nên bỏ qua 7 bài tập dưới đây để mang lại sự dẻo dai và linh hoạt tốt nhất cho cơ thể.

1. Tư thế nửa vầng trăng

Nửa vầng trăng cũng là một trong những tư thế thăng bằng chân trong yoga được nhiều người yêu thích. Động tác này sẽ giúp bạn kéo dãn cơ ở phần chân và háng khá nhiều. Lâu ngày không hoạt động, các cơ sẽ cứng lại và đây là một bài tập hoàn hảo để giúp lấy lại sự đàn hồi tốt cho các cơ.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đứng trên một mặt phẳng thoải mái, bắt đầu gặp người sang bên phải sao cho nửa phần trên vuông góc 90 độ so với chân bên phải.
  • Bước 2:  Các ngón tay phải có thể chạm đất hoặc không. Đồng thời tay trái dơ lên cao hoặc chống vào eo.
  • Bước 3: Bàn chân, đầu gối và phần hông bên trái phải thẳng hàng với nhau.

Nửa vầng trăng cũng là một trong những tư thế thăng bằng chân trong yoga được nhiều người yêu thích. Động tác này sẽ giúp bạn kéo dãn cơ ở phần chân và háng khá nhiều

2. Tư thế chim thiên đường

Tư thế thăng bằng chân trong yoga đòi hỏi người tập có kỹ thuật thật tốt. Bởi nó yêu cầu bạn giữ thăng bằng trên một chân, đồng thời phải giữ chân cao và xoay ra ngoài, cùng với việc kết hợp với tư thế bó tay. Tuy nhiên, khi thực hiện nó bạn sẽ cảm nhận được các cơ trong cơ thể được kéo giãn.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đứng thẳng, sau đó nhấc một chân lên đồng thời tay cùng bên lườn ra sau lưng, tay còn lại luồn vào dưới chân được nhấc lên và nắm lấy tay sau lưng. 
  • Bước 2: Để phần ngực thẳng, cố gắng không được uốn theo 2 cánh tay của bạn.
  • Bước 3: Đánh mặt sang bên chân được nhấc lên.

Tư thế chim thiên đường

 

3. Tư thế vũ công

Tư thế vũ công là một tư thế thăng bằng chân trong yoga được đánh giá là khá khó để thực hiện và nó đòi hỏi sức bền, sự chắc khỏe và tính linh hoạt rất cao. Để thực hiện tư thế này, bạn cần có sự cân bằng mạnh mẽ, cùng với sự linh hoạt của cột sống để uốn cong về phía sau và di chuyển vai một cách linh hoạt.

Tư thế vũ công là một tư thế thăng bằng chân trong yoga được đánh giá là khá khó để thực hiện và nó đòi hỏi sức bền, sự chắc khỏe và tính linh hoạt rất cao.

Cách thực hiện

  • Bước 1: Toàn bộ trọng lượng toàn bộ cơ thể tập trung vào chân phải. Gập đầu gối của chân trái để nhấc chân trái lên khỏi mặt đất. Khi này hãy cố gắng giữ đầu gối chân trái thẳng.
  • Bước 2: Di chuyển tay trái ra phía sau, nắm chặt bàn chân trái đồng thời đưa tay phải về phía trên đỉnh đầu. Tiếp đó là  nâng chân trái lên sau khi cơ thể di chuyển về phía trước để tạo ra sự cân bằng.
  • Bước 3: Kích thích chân trái bằng cách đẩy mạnh vào tay trái để nâng chân lên cao hơn và thực hiện cử động uốn cong cơ thể ra phía sau một cách sâu hơn. 
  • Bước 4: Giữ vững tư thế trong khoảng 5 đến 10 hơi thở. Sau đó, trở lại vị trí ban đầu và lặp lại với bên kia.

Mời bạn xem thêm: 12 tư thế yoga cơ bản: Giải pháp giúp cơ thể trở nên linh hoạt

4. Tư thế chim đại bàng

Những tư thế thăng bằng chân trong yoga đều bắt buộc người tập cần phải kiên nhẫn hết sức có thể. Với tư thế chim đại bàng này cũng vậy, tuy nhiên nó lại giúp người tập rèn luyện sự linh hoạt cho các bộ phận của cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chân phải gập lại và chuyển trọng lượng cơ thể vào chân trái và nhấc chân phải lên.
  • Bước 2: Bắt đầu bắt chéo đùi phải qua đùi trái, hãy cố gắng nâng cao nhất có thể.
  • Bước 3: Dùng tay để lấy bàn chân phải móc qua bắp chân trái.
  • Bước 4: Mở rộng hai tay ra phía trước, song song với mặt sàn. Sau đó bắt chéo tay trái sang phải và móc khuỷu tay vào nhau.

Tư thế chim đại bàng là một bài tập yoga chữa đau lưng rất hiệu quả

 

5. Tư thế đứng cầm ngón chân cái

Tư thế đứng cầm ngón chân cái trong các tư thế thăng bằng chân trong yoga không chỉ mang lại cảm giác điệu đà mà còn gia tăng sự quyến rũ của bạn. Chính vì vậy người tập có thể thực hiện động tác này vừa để chụp ảnh, vừa để rèn luyện sự dẻo dai.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Ở tư thế đứng thẳng, hai tay người tập hãy thả lỏng. Sau đó là đặt bàn tay trái lên bắp đùi trái. Đồng thời cả hai chân cong lên và gót chân phải được nhấc lên khỏi sàn.
  • Bước 2: Chuyển trọng lượng của toàn bộ cơ thể lên chân và bàn chân trái. Tiếp theo là đưa đầu gối của chân phải lên phía trước mặt. Dùng bàn tay trái nắm chặt lấy ngón chân cái của chân phải.
  • Bước 3: Hít vào và chầm chậm đưa chân phải ra phía trước. Bạn hãy cố gắng duỗi thẳng chân hết mức có thể.
  • Bước 4: Để thẳng đầu và tập trung nhìn vào một điểm cố định phía trước.

Tư thế đứng cầm ngón chân cái trong các tư thế thăng bằng chân trong yoga không chỉ mang lại cảm giác điệu đà mà còn gia tăng sự quyến rũ của bạn. Chính vì vậy người tập có thể thực hiện động tác này vừa để chụp ảnh, vừa để rèn luyện sự dẻo dai.

6. Tư thế đứng cúi người một chân

Động tác đứng một chân mặc dù đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả không hề nhỏ trong việc cải thiện sức khỏe. Ngày nay, nhiều người đã chọn các tư thế thăng bằng chân trong yoga như một phương pháp hỗ trợ sức khỏe, với nhiều lợi ích về thể chất, tinh thần và cảm xúc.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Dùng 1 chân để làm trụ rồi nhẹ nhàng nâng chân còn lại lên cao.
  • Bước 2: Sau đó, đặt lòng bàn chân vào phần đùi hoặc phía trên đầu gối của chân còn lại. Chắp tay lại để trước ngực rồi cố gắng duy trì sự thăng bằng của cơ thể.
  • Bước 3: Tập trung ánh mắt vào một vật cố định sẽ giúp duy trì tập trung và sự thăng bằng một cách hiệu quả.

Động tác đứng một chân mặc dù đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả không hề nhỏ trong việc cải thiện sức khỏe. Ngày nay, nhiều người đã chọn các tư thế thăng bằng chân trong yoga như một phương pháp hỗ trợ sức khỏe, với nhiều lợi ích về thể chất, tinh thần và cảm xúc.

 

7. Tư thế chiến binh III

Đây là một tư thế mạnh mẽ và năng động, giúp tăng cường sức mạnh cho cơ bắp ở chân. Đồng thời nó còn làm săn chắc cơ bụng và mang đến cảm giác kéo giãn cho vùng ngực, cũng như vai. tư thế thăng bằng chân trong yoga này cũng giúp cải thiện sự cân bằng và phối hợp giữa các cơ quan khác nhau trên cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Để bắt đầu tư thế hãy đặt chân phải lên trước và hạ đùi xuống để tạo thành một góc 90 độ giữa đùi và cẳng chân. Đồng thời chân trái được đưa về phía sau, xoay bàn chân qua trái một góc 90 độ.
  • Bước 2: Hít vào để kéo tay lên cao tạo thành tư thế Chiến binh I.
  • Bước 3: Xoay cơ thể về phía trái, hạ hai tay xuống và hướng về phía trước còn tay trái hướng về phía sau. 
  • Bước 4: Đưa tay trái về phía trước ngực và lòng bàn tay hướng vào nhau. Cùng một lúc, hạ thân người xuống và nâng chân trái lên. 

Đây là một tư thế mạnh mẽ và năng động, giúp tăng cường sức mạnh cho cơ bắp ở chân. Đồng thời nó còn làm săn chắc cơ bụng và mang đến cảm giác kéo giãn cho vùng ngực, cũng như vai. tư thế thăng bằng chân trong yoga này cũng giúp cải thiện sự cân bằng và phối hợp giữa các cơ quan khác nhau trên cơ thể.

 

Những lưu ý khi thực hiện tư thế thăng bằng chân

Để luyện tập tư thế thăng bằng chân trong yoga, người tập cần mất một khoảng thời gian khá dài để làm quen. Đồng thời, bạn cần phải chú ý đến sức khỏe cá nhân để tránh những chấn thương không đáng có. Dưới đây là một số lưu ý khi thực hiện những tư thế này:

  • Cần khởi động cơ thể trước khi thực hiện các động tác yoga khó. Bạn có thể bắt đầu với các động tác yoga cơ bản như tư thế chó, tư thế mèo và động tác cong người về phía trước để thả lỏng nhất có thể.
  • Hít thở sâu và tập trung khi thực hiện mỗi động tác để tinh thần được thoải mái.
  • Hãy cố gắng thực hiện các tư thế sao cho đúng kỹ thuật, tránh ép sức khi cơ thể khi chưa sẵn sàng. Đồng thời đảm bảo duy trì tư thế trong khoảng thời gian thoải mái, không gây đau đớn, khó chịu.
  • Thực hiện động tác từ từ và không nên cố nhảy vọt đến các động tác quá khó nếu bạn chưa sẵn sàng. 
  • Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như khăn, dây, ghế, hoặc tường để giúp duy trì thăng bằng và tránh chấn thương.
  • Sau khi hoàn thành các động tác khó, hãy dành thời gian để thư giãn, uống nước và kéo dãn cơ thể để phục hồi.

Với những tư thế thăng bằng chân trong yoga cho dù rất khó nhưng lại mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể người tập. Không những vậy đây là những động tác vô cùng thú vị và được nhiều người muốn chinh phục. Tuy nhiên, khi tập luyện bạn nên lưu ý một số điều quan trọng để bảo vệ sức khoẻ của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0987623207
0399837986